Sửa chữa máy công trình – Sự cố hệ thống thủy lực

Trong quá trình vận hành hệ thống thủy lực việc xảy ra sự cố là hết sức bình thường, làm sao để tìm được nguyên nhân chính xác cũng như xử lý kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những lỗi thường gặp cũng như cách xử lý khi hệ thống thủy lực gặp lỗi.

1.Bơm phát ra tiếng ồn hoặc rung động quá mức

Trong hệ thống thủy lực bơm chiếm một vai trò hết sức quan trọng vậy nên có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này:

  • Không khí vào đường hút của bơm dẫn đến: Bụi bẩn đi vào lọc hút – vệ sinh hoặc thay thế
    Kết nối giữa ống hút và lọc hút không chặt – Vặn chặt lại
  • Trục bơm và trục động cơ dẫn động không thẳng hàng
  • Thể tích cơ cấu chấp hành quá lớn dẫn đến mức dầu thấp trong thùng dầu
  • Bơm bị mòn-sửa chữa hoặc thay thế, kiểm tra lọc dầu
  • Vận tốc vòng quay của bơm quá cao
  • Van tràn làm việc liên tục do dầu từ bơm qua van tràn về thùng khi hệ thống ở trạng thái không làm việc gây tổn thất công suất,sinh nhiệt- thay thế sơ đồ open center hoặc unload
  • Khớp nối giữa motor và bơm bị mòn hoặc lắp không chặt- vặn chặt hoặc thay thế khớp nối nếu cần

bom-thuy-luc-may-xuc-dao

2.Cơ cấu chấp hành chuyển động chậm hoặc thất thường trong hệ thống thủy lực.

  • Có khí trong hệ thống
  • Độ nhớt chất lỏng quá cao
  • Bơm bị mài mòn hoặc hỏng
  • Tốc độ của bơm quá thấp
  • Có rò rỉ qua cơ cấu chấp hành hay qua van một chiều
  • Các van điều khiển lưu lượng bị bẩn hoặc bị hỏng
  • Bộ phận thông khí ở bể chứa dầu (thường là nắp đổ dầu) bị bịt kín
  • Mức dầu trong bể chứa quá thấp
  • Van một chiều bị hỏng
  • Van an toàn đóng mở không ổn định

3.Máy bị lịm do thủy lực có những nguyên nhân sau:

  • do áp xuất pump chính lớn không phù hợp với động cơ
  • do lắp ống kích bị sai ống ”rơ le thủy lực”_lắp đặt lại ống
  • do bị dính gối pump _rà lại gối
  • do điện pump bị mất _đấu lại điện pump
  • do pump điều khiển áp xuất quá cao _hạ áp xuất pump điều khiển
  • do kẹt van phân phối _rà lại van phân phối
  • do tắc đường hồi _ vệ sinh lại van một chiều và van hồi
  • do lắp sai van bi một chiều trong pump tổng

bơm thủy lực huyndai

 

4.Cài đặt van điều chỉnh sai, dầu thủy lực chảy ngược vào bình chứa dầu

Trong hệ thống thủy lực nếu van điều khiển trực tiếp có cửa mở ở giữa vô tình được đặt ở vị trí trung lập, dầu thủy lực sẽ chảy ngược về bình chứa dầu mà không gặp phải lực cản lớn và gây ra hiện tượng áp suất thấp. Pistons và xi-lanh bị xước cũng là nguyên nhân gây giảm áp suất, thay mới những bộ phận bị mòn.

cấu tạo ngăn kéo máy công trình kobelco

5.Rò rỉ trong hệ thống thủy lực

Kiểm tra rò rỉ toàn bộ hệ thống thủy lực. Những rò rỉ nghiêm trọng của hệ thống mở thường dễ phát hiện nhưng rò rỉ thường xảy ra trong những ống kín. Một phương pháp kiểm tra rò rỉ thông dụng là đặt áp kế tại đường xả gần bơm và lần lượt chặn các mạch dẫn. Nếu áp suất hạ -> điểm rò rỉ nằm giữa điểm mới kiểm tra và điểm đã kiểm tra trước đó.

6. Quay toa được 1 bên có những nguyên nhân sau:

  • do điều khiển kiểm tra van trượt điều khiển có bị kẹt không nếu kẹt cần lắp lại hoặc rà lại
  • do đường ống bị tắc đối với máy cũ rất hay gặp – cần thay ống khác
  • do van đầu motor có một van bị kê – cần xúc rửa
  • do mặt chà , mặt xoa , đĩa phân phối bị lòn một bên – cần rà lại mặt chà,mặt xoa ,đĩa
    phân phối
  • do phanh ,thắng một xiêu ,xin , ozin ,bị đứt hoặc lòn – cần thay lại

7.van xả dầu thủy lực được đặt quá thấp

Nếu van xả được đặt quá thấp, dầu thủy lực có thể chảy từ bơm tới bình chứa dầu thông qua van xả trong khi áp suất chưa đủ mạnh. Kiểm tra cài đặt van, chặn dòng xả bên ngoài van xả và kiểm tra áp suất đường ống với áp kế để đảm bảo hệ thống thủy lực hoạt động được hiệu quả.

8.Yếu quay toa

  • do van tổng nếu do van tổng có các pan sau -yếu di chuyển – yếu quay toa – yếu ty arm – xúc rửa va và chỉnh lại
  • yếu do dính phanh – thắng .do pump điều khiển yếu cần chỉnh lại van pump điều khiển do điện của solenoid mở nhớt lên mở phanh , thắng bị chập chờn cần kiểm tra cần đấu tắt bỏ điện “rất nóng motor”
  • do đường nhớt điều khiển về đầu phân phối bị tắc quay rất chậm cần thông lại có viên bi như van một chiều vậy.”quay không nóng motor ”
  • do mặt trà, mặt xoa ,đĩa phân phối bị hở , mòn không đều -cần mài lại cho phẳng
  • do hai van ở đầu motor bị lọt nhớt quá mòn – cần chỉnh hoặc mạ lại

quay toa

9.Máy làm bị rung một hay hai ông pump trong hệ thống thủy lực

  • do pitong pump bị lỏng
  • hoặc bị đứt đuôi pitong pump

10.Hệ thống thủy lực không có áp suất

  • Bơm quay sai chiều
  • Đường thủy lực bị gián đoạn
  • Van an toàn luôn mở do bị mắc kẹt
  • Trục bơm bị gãy
  • Toàn bộ lưu lượng bơm chảy về bể do van, đế van hoặc cơ cấu chấp hành bị hư hỏngcảm biến áp suất dầu hitach

Hệ thống thủy lực bao gồm rất nhiều chi tiết nhỏ, khi tháo ra vệ sinh máy chúng ta cần phải cẩn thận tránh trường hợp gây ra lỗi máy. Khi phát hiện ra lỗi máy bạn cần phải khắc phục ngay để máy được hoạt động trở lại bình thường.Chúng tôi chuyên sửa chữa các loại máy công trình  máy xúc, đào ,ủi..vv  giá rẻ nhất lưu động tại chân công trình trong vòng 24h – Chuyên sâu hệ thống Điện và Thủy lực máy Komatsu, Kobelco, Doosan, Hitachi và Huyndai. Nhận cung cấp và lắp đặt phụ tùng điện, thủy lực  như hộp đen, màn hình, cảm biến…vv  đặc biệt cung cấp tài liệu hãng có đủ các loại sách theo file từ đời thấp đến cao rất hân hạnh được phục vụ quý khách.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *