Sửa chữa máy xúc – Cách khắc phục trục cam
Công ty TNHH Dịch vụ KMS EXCAVATOR với đội ngũ các kỹ sư lành nghề làm việc nhiều năm trên các công trình lớn trong cả nước. Chúng tôi chuyên khắc phục những pan bệnh trên máy công trình với giá thành hợp lý cùng chất lượng sau sửa chữa đảm bảo. Phương châm hoạt động chú trọng đến chất lượng sau sửa chữa nên mọi thông số đều được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của hãng đề ra. Chúng tội chuyên:
+ Cung cấp phụ tùng máy công trình Komatsu, Kobelco, Huyndai, Hitachi, Doosan,…
+ Chuyên hệ thống điện, hệ thống thủy lực máy công trình
+ Cân kim phun điện, heo, béc,…
+ Nhận lắp đặt tại chân công trình trong vòng 24h, không ứng tiền vật tư, chìa khóa trao tay những pan bệnh khó.
Bài viết hôm nay tôi xin giới thiệu cho các bạn về cách khắc phục những sự cố liên quan đến trục cam và bánh răng cam.
1.Sửa chữa máy xúc – Hiện tượng hư hỏng
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng trục cam nhưng có hai nguyên nhân chính đáng quan tâm:
+ Có tiếng kêu khi máy chạy.
+ Hành trình đóng mở xu páp giảm.
2.Sửa chữa máy xúc – Nguyên nhân gây nên.
+ Bề mặt làm việc bị nứt vỡ.
+ Quá trình làm việc lâu ngày bị mòn.
3.Sửa chữa máy xúc – Phương pháp kiểm tra.
Trục cam được chế tạo bằng vật liệu tương đối tốt và đã được xử lý mặt ngoài cùng điều kiện bôi trơn cũng khá tốt chính vì vậy nó bị mòn chậm.
Các hư hỏng thường gặp: cam bị mòn chiều cao và hình dạng bên ngoài dẫn đến chiều cao đi lên của xu páp bị giảm và rút ngắn thời gian đóng mở xu páp. Chính vì vậy khí nạp vào xy lanh không đủ khí thải ra không sạch dẫn đến công suất động cơ giảm xuống và lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên.
Trục cam bị cong cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự chính xác của thời gian phân phối khí và chiều cao đi lên của xu páp, làm cho cổ trục gối dở và bạc lót bị mòn vẹt.
Để mài hết trục cam, sẽ có một cặp cam mẫu nạp thải bố trí theo đúng góc lệch công tác và cơ cấu phân độ cho phép xoay cặp cam mẫu theo đúng vị trí của các cam thuốc các xi lanh khác nhau. Cam chỉ cần gia công hết vết lõm trên bề mặt là được.
4.Sửa chữa máy xúc – Các yêu cầu kỹ thuật về kiểm tra sửa chữa cổ trục cam và bạc trục cam.
+ Dùng hai đầu nhọn của máy tiện hoặc khối V, bàn máp hoặc đồng hồ so để kiểm tra độ cong của trục cam, nếu quá 0,025mm thì phải nắn lại hoặc mài lại.
+ Cổ trục cam nếu mòn quá 0,05-0,1mm thì phải mài, nếu quá cốt thì phải mạ crom xong mới tiến hành mài.
+ Đối với xe gát nếu vấu cam mòn quá 0,50mm thì phải mài lại, mỗi lần mài 0,20mm.
+ Độ côn và ovan của cổ trục cam cho phép không quá 0,02mm.
+ Chiều rộng của rãnh then hoa mòn quá 0,055mm thì phải sửa chữa.
+ Sau khi sửa chữa độ bóng của cổ và vấu cam phải đạt 8-9, chỗ tróc riêng lẻ trên mép cổ và vấu cam dài 3mm thì được ghép tẩy gờ sắc và bavia rồi dùng tiếp.
+ Độ côn và ovan cho phép 0,005mm, độ đồng trục với bánh răng trục khuỷu và cam không quá 0,03mm độ cong má cổ giữa và so với hai cổ đầu được kiểm tra bằng khối V, bàn máp và đồng hồ so cho phép tối đa 0,010mm.
+ Độ dơ dọc trục cam 0,06-0,10 mm.
+ Độ thẳng góc của đường tâm trục cam với đường tâm lổ lắp con đội sai lệch không quá 0,05/100mm.
+ Bạc cam ép vào thân máy phải có độ dôi 0,10-0,19mm, sau khi lắp bạc vào thân máy rồi thì lỗ dẫn dầu ở thân máy và lỗ dầu ở bạc phải đồng tâm.
+ Khe hở giữa bánh răng trục cam và bánh răng trục khuỷu trong phạm vi 0,02 – 0,04mm đối với bánh răng cũ à 0,07-0,075mm.
+ Khe hở giữa bánh răng ổ giữa trục cam và bánh răng truyền động bơm dầu trong phạm vị 0,1-0,3mm khe hở giữa cố trục cam với bạc cam cho phép 0,02mm-0,04mm tối đa 0,10mm.
+ Đối với máy có mũ ốc điều chỉnh trục cam thì khe hở quy định điều chỉnh là: sau khi vặn chặt rồi nới mũ ốc ra 1/12 -1/8 vòng là được, rồi hãm chặt mũ ốc lại.
+ Yêu cầu kỹ thuật đối với bánh răng trục cam: cho phép tróc bề mặt làm việc của bánh răng không quá 5% trên mặt các răng phải nhẵn bóng không được để mòn thành hình thang, vết lõm không quá 1/3 mặt công tác của răng.
Bài viết trên đây tôi đã giới thiệu cho các bạn về các khắc phục trục cm cũng như các tiêu chuẩn khi sửa chữa.
Có thể bạn quan tâm:
Cung cấp màn hình máy xúc rẻ nhất Hà Nội
Kinh nghiệm chọn hệ thống thủy lực
Sửa chữa máy xúc – Phương pháp kiểm tra trục cơ
Sửa chữa máy xúc – Bảng mã lỗi máy Komatsu
Rất mong được sự hợp tác của quý khách trên mọi miền tổ quốc. Xin chân trọng cảm ơn!