Sửa chữa máy xúc – Hệ thống thủy lực máy xúc

Trong máy xúc một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến năng suất làm việc, giảm thời gian và chi phí bảo dưỡng máy chính là hệ thống thủy lực. Bài viết dưới đây tôi xin giới thiệu cho các bạn về nguyên lý hoạt động cũng như một số lưu ý để thời gian hoạt động của hệ thống thủy lực cho các bác lái máy và thợ sửa chữa máy xúc nắm rõ.

-Một số chi tiết chính trong hệ thống thủy lực: Thùng dầu thuỷ lực, bơm thuỷ lực, lọc dầu thuỷ lực, cụm van phân phối chính và các van điều khiển, mô tơ di chuyển, mô tơ quay toa, đường ống dẫn dầu, các xi lanh thuỷ lực, két làm mát dầu thuỷ lực.
Hệ thống thủy lực là truyền năng  lượng do động cơ diezen tạo ra đến các cơ cấu khác nhau của máy như: di chuyển máy, bàn quay, gầu,… Động cơ làm quay máy bơm thủy lực, dòng dầu cao áp do bơm thủy lực tạo ra chuyển đến xi lanh hoặc motor thủy lực để điều khiển các cơ cấu của máy.

1.Sửa chữa máy xúc – Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực:

sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc

Khi động cơ (1) làm việc, công suất được truyền qua bánh đà đến bơm thuỷ lực. Bơm thuỷ lực (2) làm việc, hút dầu từ thùng dầu và đẩy đến cụm van phân phối chính (8). Trên ca bin người vận hành sẽ tác động đến các cần điều khiển thiết bị công tác, quay toa, di chuyển. Khi có sự tác động của người vận hành một dòng dầu điều khiển sẽ được mở đi đến cụm van phân phối chính. Dòng dầu điều khiển này sẽ có tác dụng đóng/mở cụm van phân phối tương ứng cho thiết bị công tác, quay toa, di chuyển. Đường dầu chính đến các xi lanh (7) cần, tay gầu hoặc gầu. Như vậy thiết bị công tác có thể làm việc theo ý muốn của người vận hành. Đường dầu đi đến mô tơ quay toa (5) hoặc mô tơ di chuyển (3) làm cho các mô tơ này quay. Mô tơ sẽ kéo cho toa quay hoặc kéo xích thông qua truyền động cuối và bánh sao làm cho xe di chuyển được. Đường dầu trước khi về thùng được làm mát ở két mát và được lọc bẩn ở lọc dầu thuỷ lực. Áp lực của hệ thống thuỷ lực được giới hạn bởi van an toàn, thông thường được lắp ở cụm van phân phối chính. Khi áp lực hệ thống đạt đến giới hạn của van thì van sẽ mở ra và cho dầu chảy về thùng.

2. Sửa chữa máy xúc – Hệ thống thuỷ lực trên máy xúc

bơm thủy lực và sự điều khiển động tốc độ động cơ

Thông thường có 02 bơm thuỷ lực chính kiểu piston (6), (8), một bơm dầu điều khiển (7) kiểu bánh răng. Trên các máy công suất lớn có thêm một mạch thuỷ lực làm mát riêng, thì thường có thêm bơm dầu thuỷ lực mạch quạt làm mát kiểu piston. Đầu ra của bơm, áp suất hệ thống, tốc độ động cơ có mối liên hệ mật thiết với nhau trong quá trình làm việc và chúng được điều khiển thông qua hộp điều khiển bơm và động cơ (1). Trong quá trình làm việc hộp đen thường xuyên kiểm soát các tín hiệu đầu vào từ: tay ga (11), màn hình (12) hai cảm biến áp lực đầu ra của bơm (9), cảm biến ga (2), cảm biến tốc độ động cơ (5). Qua đó hộp đen (1) sẽ gửi tín hiệu điều khiển đến bộ điều tốc (3) để điều khiển tốc độ của động cơ. Gửi tín hiệu điều khiển đến van điện từ tỉ lệ (10). Dòng dầu điều khiển từ bơm dầu điều khiển (7) đi qua van điện từ tỉ lệ đến điều khiển góc mở đĩa nghiêng của 02 bơm thuỷ lực chính. Điều này cho phép kiểm soát được đầu ra của bơm phù hợp với tải làm việc và công suất của động cơ.

hệ thống thủy lực máy xúc chính hãng
– Trong quá trình hoạt động của máy ta cũng nên chú ý vê sinh máy tránh hệ thống thủy lực bị nhiễm bẩn có thể dẫn đến nhiều trục trặc như: giảm tuổi thọ của các phần tử thủy lực, giảm hiệu suất làm việc của máy.

Để đảm bảo quá trình hoạt động tốt điều tiên quyết phải làm sạch dầu, phải sử dụng các thiết bị lọc dầu cho một số vị trí quan trọng như: đường dầu hồi về thùng chứa, hay sau bơm thủy lưc.

Hiện nay hệ thống thủy lực đã ứng dụng điện, điện tử vào điều khiển thay thế cho điều khiển cơ học trước đây. Bước cải tiến này cho phép người điều khiển nhẹ nhàng hơn, nâng cao hiệu suất làm việc độ chính xác và an toàn. Như vậy cùng với những công nghệ áp dụng cho động cơ diezen, hệ thống thủy lực đã tạo ra thế hệ máy xây dựng mới có những khả năng vượt trội đáp ứng hầu hết nhu cầu trong công nghệ xây dựng hiện đại và bảo vệ môi trường.

Công ty TNHH Dịch vụ KMS EXCAVATOR với độ ngũ các kỹ sư lâu năm kinh nghiệm làm việc trong các công trình chúng tôi tự tin khắc phục được những pan bệnh phức tạp đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Nếu máy công trình của bạn gặp trục trặc hãy gọi đến nhân viên tư vấn sẽ giải đáp mọi thắc mắc.

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách trên mọi miền tổ quốc. Xin chân trọng cảm ơn!

2 thoughts on “Sửa chữa máy xúc – Hệ thống thủy lực máy xúc

  • 13 Tháng Ba, 2018 at 3:18 chiều
    Permalink

    Rất bổ ích, thank you, mình muốn phục hồi ngăn kéo

    Reply
    • 14 Tháng Ba, 2018 at 2:26 sáng
      Permalink

      liên hệ số 0913753888 để được tư vấn bạn nha

      Reply

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button